การเจรจาเพื่อหาข้อยุติ Final Deal เป็น เป็นการต่อรองในเชิงลึก N.I.D Negotiation in depth (หรือ “Done Deals” ในหลักสูตรของคุณ สรรพัชญ์ เลี้ยววาริณ) เป็นกระบวนการของการสนทนาระหว่างบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีส่วนได้เสีย หรือมีข้อขัดแย้งกัน อาจมีมากกว่า 2 ฝ่าย เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านการสื่อสาร โดยมั่นหมายตั้งใจที่จะสร้างความเข้าใจ เจรจาประสานประโยชน์ ต่อรองปรับแก้ประเด็นที่แตกต่าง ค้นหาทางออกที่ยอมรับได้ด้วยการประนีประนอม นำไปสู่ข้อตกลงที่มีผลผูกพัน และเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย
เอ็น ไอ ดี Negotiation in depth การต่รองเชิงลึก เป็นการพูดคุยในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ โดยการเน้นการสัมภาษณ์ ในประเด็นแนวคำถามกว้าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้คู่สนทนาต่อรอง เล่าเรื่องราวอย่างมีเป้าหมาย ผู้สัมภาษณ์มักมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ถูกสัมภาษณ์ในลักษณะเป็นคู่สนทนา ใช้ทักษะการสื่อสาร สร้างการสนทนาอย่างมีเป้าหมาย
การเจรจาเชิงลึก (หรือ "Indepth Interview" โดย Dr.aon ) จึงแตกต่างจากการพูดคุยเชิงสำรวจ (การพูดคุยระหว่างรัฐ กับกลุ่ม BRN coordiante ที่ทำอยู่ขณะนี้ เป็นการตั้งคำถามถามเพื่อให้ตอบมากกว่า การสนทนา..และผู้ตอบจะให้ข้อมูลไปตามโครงสร้างคำถามที่เตรียมไว้แล้วเท่านั้น) ขณะที่การต่อรองเชิงลึกเป็นการใช้"คำถามนำ" เพื่อการสนทนา ภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย สบาย ๆ และเป็นส่วนตัว
ขั้นตอนและเนื้อหาของการต่อรอง ประกอบไปด้วย
การเตรียมตัวและการวางแผน จัดเก็บ รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ เปรียบเทียบพละกำลัง กำหนดทางเลือก วางแผนการเจรจาต่อรอง ติดต่อประสานงานเพื่อทำการเจรจาต่อรอง การลงมือปฏิบัติเพื่อการเจรจาต่อรอง กล่าวเปิดการเจรจาต่อรอง อภิปราย ค้นหาความต้องการเพื่อเข้าใจความคาดหวัง สังเกตุสัญญาณ สร้างสรรค์ และสื่อข้อเสนอ ขมวดตัวแปรต่าง ๆ ให้เป็นเงื่อนไข และนำเสนอแพคเกจใหม่อีกครั้ง ต่อรองในทุกขั้นตอน บีบ ขัน อัด ตอก เพื่อให้ได้ข้อตกลง เห็นพร้องต้องกัน ยอมรับข้อตกลง ขอเวลานอก หรือเลื่อนออกไป การติดตามประเมินผล วิเคราะห์ ประเมินผล
ลำดับของขั้นตอนของปฏิบัติการการต่อรอง คือ
ทักทาย สร้างบรรยากาศ แนะนำตัว อธิบายวัตุประสงค์ในการพูดคุย และแจ้งผู้ร่วมสนทนา(ผู้ให้ข้อมูล)ทราบว่าเขามีความสำคัญอย่างไร ดำเนินการสนทนาตามประเด็นที่เตรียมไว้ แสดงความเข้าใจของเราต่อประเด็นนั้น ๆ สนทนาให้ได้ความจริง ตั้งคำถามที่ผู้ตอบจะไม่ตอบในภาวะปกติและเราต้องเคารพต่อความจริงที่ถูกเปิดเผยขึ้นมา การลดระดับอารมณ์ความรู้สึกหลังพูดคุย ปิดการสนทนาโดยก่อนปิดนั้นต้องย้ำถึงการรักษาความลับ และการนัดหมายพูดคุยในครั้งต่อไปในกรณีต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
ในการแข่งขันทางการค้า หรือการพูดคุยเจรจาเพื่อยุติข้อขัดแย้งเชิงสันติวิธีนั้น ที่เราควรรู้มิได้เป็นการตัดสินว่า สิ่งนั้นผิด สิ่งนี้ถูกถูก ไม่ได้เป็นเรื่อง ใช่ หรือ ไม่ใช่ แต่ เป็นประเด็นหรือสิ่งที่แสดงให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจว่า หัวข้อสนทนาคืออะไร และจะเกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไรต่างหาก